fbpx

HDSD: Kích hoạt Google Analytics trên Lasa

Google Analytics (GA) là một trong số các công cụ seo miễn phí được cung cấp bởi Google nhằm thu thập dữ liệu về hiện diện kỹ thuật số của website của bạn.

Lưu ý: Các hình chụp bên dưới đang ở dạng Tiếng Anh, nếu giao diện của bạn là Tiếng Việt hãy thao tác tương tự.

Bước 1: Đăng ký tài khoản với Google Analytics

 

  • Tạo Account (Tài khoản)  và tạo tiếp Property (Tài sản)

 

 

  • Chọn mục “Web”  và bấm “Continue (Tiếp tục) “

 

  • Khai báo Tên website, địa chỉ website, ngành nghề, quốc gia và múi giờ.

Sau khi khai báo xong, chuyển qua tiếp bước 2 trên website của bạn, hãy đăng nhập vào trang quản trị trên website của bạn và thao tác :

Bước 2: Kích hoạt tài khoản trên website của bạn

  • Tại màn hình đầu tiên sau khi đăng nhập vào trang quản trị, hãy tìm khu vực sau, bấm vào “Authorize Plugin”

  • Ở màn hình tiếp theo bấm vào link “Get Access Code”

  • Lúc này hệ thống sẽ yêu cầu bạn đăng nhập vào tài khoản Google mà bạn đã đăng ký ở bước 1, hãy nhâp email, mật khẩu

  • Sau khi đăng nhập xong, hệ thống sẽ yêu cầu bạn cấp quyền để lấy dữ liệu và hiển thị trên website, hãy bấm Allow (Chấp nhận)

  • Lúc này bạn sẽ thấy một đoạn ký tự dài, hãy copy bằng cách nhấp chuột vào biểu tượng được khoanh tròn

  • Lúc này , hãy paste (dán) vào ô Access Code, và bấm Save Access Code:

  • Lúc này tại ổ Select View, bạn sẽ thấy tên website của bạn đã đăng ký ở bước 1, sẽ hiển thị ở đây, hãy chọn website tương ứng, và bấm Lock Selection:

Vậy là xong, hãy khai thác những giá trị mà GA đem lại ở bước 3

Bước 3: Khai thác những số liệu và thống kê mà GA cung cấp

  • Bạn có thể xem các thông kê trực tiếp trên trang Google Analytics hoặc ngay trọng website của bạn.
  • Màn hình tổng quát về các chỉ số trên website của bạn

  • Sau đây là một số ý nghĩa ở các chỉ số mà GA thu lượm được cho bạn

 

  • Bounce rate

Bounce rate là chỉ số người truy cập rời khỏi site ngay sau khi xem trang đầu tiên, tỷ lệ % này cho thấy số người truy cập không tìm thấy thông tin hữu ích trên website. Từ chỉ số này có thể cung cấp một gợi ý về việc cải thiện các chuyên trang trên web.

Theo một số chuyên gia  SEO hàng đầu, những trang web dạng tin tức cập nhật ngay tại trang đích thì tỷ lệ bounce rate đạt khoảng 35% là tốt nhất. Trong khi những website dạng thương mại, có trang đích như là một trang giới thiệu thì bounce rate khoảng 50% được xem là thành công.

Tuy nhiên, tỷ lệ Bounce Rate này không được thấp quá hoặc cao quá. Ví dụ: tỷ lệ Bounce rate là 10% thì hoàn toàn nội dung không có tý lợi ích nào đối với người dùng, còn Bounce rate 80% trở lên thì Google xác nhận đây là view ảo và trong cả 2 trường hợp này thì thứ hạng từ khóa đó đều bị giảm.

  • Session

Cũng giống như một phiên chợ, một ca làm việc, Phiên trong Google Analytics có ý nghĩa tương tự. Từ lúc người dùng bắt đầu vào website cho đến lúc người dùng thoát ra ngoài được coi là kết thúc một phiên. Trong một phiên có thể có nhiều hành động xảy ra như xem video, xem ảnh, ấn internal link, ấn like,… được gọi chung là Tương tác.

Bạn vào Google Analytics sẽ hay thấy chỉ số Phiên xuất hiện ở hầu hết các báo cáo. Số lượng phiên nhiều tức là đang có nhiều traffic truy cập vào website. Trong việc đánh giá chiến dịch marketing có hiệu quả hay không, chỉ số Phiên gần như là chỉ số đầu tiên bạn nhìn vào để đánh giá số lượng người đã vào website.

  • Time on Page

Chỉ số này đo thời lượng người dùng ở trên một trang bất kì. Ví dụ bạn vào trang A trong 2 phút sau đó chuyển sang trang B, thì thời gian trên trang A là 2 phút. Bạn vào báo cáo Hành vi > Nội dung trang web > Tất cả các trang.

Thời gian trung bình trên trang = Tổng lượng thời gian trên trang / Số lần xem trang

  • Average Session Duration

Đúng như tên gọi, đây là thời lượng của cả quãng thời gian người dùng ở trên website, chứ Thời gian trên trang chỉ tính cho 1 trang cụ thể. Bạn có thể xem ở báo cáo Sức thu hút Tất cả lưu lượng truy cập > Kênh.

Thời lượng trung bình của phiên = Tổng thời lượng của tất cả phiên / Tổng tất cả các phiên.

  • Exit page

Thoát trang tức là thoát hẳn ra ngoài website, kết thúc một phiên truy cập. Tỷ lệ thoát trang có lẽ sẽ không có gì đáng phải quan tâm bởi người nào vào website rồi cũng sẽ phải thoát. Tuy nhiên, có những trang “đặc biệt” có tỷ lệ thoát cao là điều đáng phải lưu tâm.

Những trang đặc biệt ở đây đó là những trang nằm trong quá trình mua hàng. Thông thường, quá trình mua hàng có khoảng 2 đến 4 bước. Nếu khách hàng vì một lí do nào đó, thoát ngang chừng trong quá trình mua hàng, ví dụ tỷ lệ thoát rất nhiều ở trang thanh toán. Như vậy tỷ lệ thoát ở trang này sẽ không tốt và bạn cần khắc phục vấn đề sớm.

Các giá trị khác bạn có thể tự khám phá nhé !