Các bước triển một business online

Kinh doanh online chưa bao giờ dễ dàng hơn trong thời đại bây giờ.

Ngồi ở nhà, bất kỳ đâu có internet, chỉ cần 1 máy tính, thậm chí chỉ cần một chiếc điện thoại là dủ.

Tuy nhiên, với tràn ngập những thông tin hiện nay, xuất hiện của rất rất nhiều nền tảng, đôi khi bạn không biết phải bắt đầu từ đâu.

Sau đây là một vài gọi ý mà Lasa giới thiệu đến bạn để có thể bắt đầu một business online tinh gọn nhất.

  1. Mặt hàng bạn đang muốn kinh doanh là gì ?
  • Mặc hàng bạn kinh doanh quyết định việc bạn nên chọn platform nào, cách tiếp thị nào phù hợp. Ví dụ, bạn chọn bán hàng quần áo thời trang thì việc xuất hiện trên shopee, tiktok, facebook là điều bắt buộc.
  • Mặc hàng của bạn là một dịch vụ thì việc xuất hiện trên các nền tảng thương mại điện tử không có ý nghĩa gì, mà bạn nên tập trung vào các mạng xã hội nhằm quảng bá dịch vụ của mình, facebook, tiktok, youtube, v.v..
  • Với thị trường mở hiện tại, việc sản phẩm của bạn phải luôn thế mạnh, là sở trường của bạn thì may ra mới cạnh tranh được. Nhập hàng từ đâu đó về rồi bán lại sẽ không là một miếng bánh ngon nữa. Hãy tự tạo ra các sản phẩm, dịch vụ là của riêng bạn thì may ra mới tồn tại và phát triển được trên thị trường đầy năng động này.2. Xuất hiện ở đâu ?

Các bước triển một business online

2. Xuất hiện ở đâu ?

  • Mình có thể chia thành vài nhóm platform sau :
    • Mạng xã hội
    • Sàn thương mại điện tử
    • Công cụ tìm kiếm
    • Email, tin nhắn
    • Quảng cáo trên những website
  • Chúng ta sẽ đi sâu vào từng platform để phân tích xem hành vi và đối tượng người dùng ở những nền tảng này khác biệt như thế nào nhé.
  • Mạng xã hội : người dùng gần như tiếp nhận thông tin “thụ động” , đây là đặc điểm rõ ràng nhất của người dùng, do đó những sản phẩm mà bạn có thể tiếp cận đến khách hàng là dạng “đề nghị” (offer). với đặc thù này , bạn không thể biết được chính xác những người dùng mà bạn tiếp cận có đúng là khách hàng của bạn hay không, bạn chỉ có thể cung cấp thông tin, chạy quảng cáo trên các nền tảng này để “may mắn” gặp ai đó có nhu cầu và biến thành khách hàng. Do vậy những sản phẩm tiêu dùng và không mang tính quá đặc thù sẽ phù hợp đánh trên môi trường này. Đồng thời sẽ có vài nghệ thuật để có thể gom những đối tượng được gọi là “tiềm năng” vào một nhóm đối tượng để “tiếp thị lại” cho nhóm đối tượng này. Chúng tôi sẽ có những bài viết chuyên sâu về chủ đề quảng cáo trên mạng xã hội, hãy tham khảo tại đây
  • Sàn thương mại điện tử: bạn sẽ biết đến ở Việt Nam phổ biến là Shopee, Tiki, Lazada, Sendo và một số sàn ít phổ biến hơn. Đặc thù trên này là bạn phải bán các sản phẩm “vật lý” , tức nó phải có quá trình giao nhận. Việc bán hàng trên các sàn này càng ngày càng “phức tạp” khi nhiều người bán cùng một mặt hàng xuất hiện trên nền tảng này, và cạnh tranh về giá là yếu tố tất yếu. Chi khi sản phẩm của bạn là không “đụng hàng” và là “thương hiệu riêng” thì may ra mới có đất diễn. Các sàn hiện tại yêu cầu các quy chuẩn về đóng gói, giá cả, hình ảnh, thông tin, nên gần như bạn buộc phải làm theo những quy tắc mà các sàn đặt ra. Các sàn cũng hổ trợ bạn chạy “quảng cáo” trên sàn để có thể tiếp cận khách hàng dễ hơn và trên “top” để tăng doanh thu. Tuy nhiên, việc bán hàng trên các sàn thương mại điện tử thành công cũng là một “nghệ thuật ” đặc biệt.
  • Công cụ tìm kiếm : loại khách hàng qua môi trường này khá “đặc biệt”, họ là khách hàng tiềm năng 100%, không ai lại đi tìm một chiếc áo thun mà không có nhu cầu, vì thế việc xuất hiện trên top ở những kết quả tìm kiếm được xem là “tốt nhất” , vì khách hàng này là những người có nhu cầu thực sự nhất. Nhưng cái giá phải trả cũng khá cao, với những người có nhu cầu rõ ràng họ biết mình cần gì thì dịch vụ và sản phẩm thường phải “rất tốt” mới có thể thuyết phục được khách hàng. Hiện tại công cụ tìm kiếm phổ biến nhất tại Việt Nam là : Google, coccoc , bing. Trên Google cũng phố biến các hình thức quảng cáo kết quả tìm kiếm lên top, quảng bá sản phẩm lên top.
  • Email, tin nhắn ở thời điêm hiện tại phù hợp với các nhóm ngành dịch vụ khi có đối tượng khách hàng ổn định, email marketing là một phương thức rất hiệu quả với các ngành dịch vụ hoặc nhóm ngành B2B. Hoặc đơn giản để nhắc lại một khách hàng củ về các sản phẩm mới, các chương trình khuyến mãi khi bạn đã có sự liên kết với khách hàng. Hơn hết, email là một giải pháp rẻ tiền
  • Quảng cáo trên các website, phổ biến là sử dụng thông qua hệ thống google display network, quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị khắp nơi trên internet, bất kỳ website nào có tích hợp quảng cáo của Google, mặc dù có nhiều đơn vị khác cung cấp dịch vụ tương tự, nhưng hiện tại Google đang chiếm 80% thị phần thì bạn cũng không cần quan tâm đến các kênh còn lại, trừ khi bạn muốn có một điểm nhấn vào một đối tác cụ thể nào. Chiến dịch quảng cáo này sẽ rất hiệu quả nếu bạn sử dụng chiến dịch này là tiếp thị lại, song song với các chiến dịch quảng cáo tìm kiếm.

Nếu bạn thấy thực sự rối rối, bạn có thể liên hệ Lasa để chúng tôi có thể hổ trợ bạn làm mọi thứ trở nên đơn giản hơn, với các gói dịch vụ cho từng dịch vụ riêng biệt : Dịch vụ

Các bước triển một business online

3. Phát triển và bán hàng / dịch vụ như thế nào ?

Khi đã xác định được sản phẩm và platform nào mình cần xuất hiện, điều quan trọng là bạn cần trước khi xây dựng một website, với công nghệ phát triển việc phát triển một website bây giờ quá đơn giản, ngoài các công cụ miễn phí bạn có thể dễ dàng Google ra ngay. Bạn phải hiểu rằng, tất cả các platform khác đều không phải thuộc bạn sở hữu, bạn chỉ đang thò chân vào kinh doanh trên nền tảng của người khác, do đó, vì một chính sách nào đó bạn dễ dàng bị khóa tài khoản ngày, cả shopee, lazada, facebook, v.v… nó không phải là cái sân gốc của bạn. Bạn sẽ phải kéo khách hàng về website gốc của bạn, nơi đây chính là mảnh đất riêng của bạn bất khả xâm phạm. Bạn có thể thấy bất kỳ một công ty kinh doanh nào đều có một webiste chỉnh chu bán hàng riêng, học có thể phát triển bán hàng trên shopee, tiktok, nhưng trên webiste họ luôn tồn lại và hướng khách hàng về đó. Chắc bạn đã từng nghe khá nhiều câu chuyện bị khóa tài khỏa facebook , tiktok, shopee. Vì thế cái gì đáng đầu tư thì phải đầu tư.

Việc bắt đầu một business luôn tốn thứ, nên tiết kiệm là điều quan trọng, nếu bạn thấy rằng việc xây dựng một trang web là quá khó khăn, hãy để Lasa giúp đỡ với một chi phí rẻ đến bất ngờ nhé.

Sau khi có một website, hãy bắt tay vào và “đấu nối”, bạn hình dung website chính là địa bản doanh của bạn trên mạng, giờ bạn sẽ xây dựng các vòi bạch tụt đi khắp mọi nơi rêu rao về sản phẩm / dịch vụ của bạn và kéo khách về website. Bạn có kênh facebook, tiktok, youtube, shopee, v.v… Nếu có tài chính một chút và tìm hiểu kỹ lưỡng, bạn sẽ phải đầu tư một chiến dịch marketing quảng cáo có phí ở platform mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn phù hợp.

4. Phát triển bền vững ?

Như đã nhấn mạnh nhiều lần ở bước 3, nên nhớ bạn đang kinh doanh online chứ ko phải offline, việc bạn sống ký sinh vào một nền tảng nào đó và phát triển trên đó thì rất tốt, nhưng về lâu dài nó không có gì là chắc chắn cả. Bạn có thể tận dụng các nền tảng trong ngắn hạn, khi gặp thời cơ, hoàn toàn business của bạn có thể sẽ phát triển rất mạnh mẽ nhưng vẫn phải luôn nhớ rằng, website mới chính là mảnh đất gốc của bạn. Lasa đã đồng hành và chứng kiến rất nhiều trường hợp, khi mãi bán hàng quá tốt qua facebook, cho đến khi Trang sập và không thể cứu, toàn bộ khách hàng về số 0, nếu trước đó họ biết dẫn dắt qua website , khi ít nhất khách vẫn còn quay lại, cả shopee hay tiki, tiktok cũng vậy, và cả những nền tảng khác sẽ xuát hiện và các trend mới xuất hiện, nên nhớ đâu mới chính là địa bản doanh của bạn.

Vấn còn rất nhiều nhiều thứ mà Lasa đã đồng hành cùng các business online lớn nhỏ thời gian qua chia sẽ cùng bạn, hẹn gặp lại ở những serial chuyên sâu tiếp theo.

Các bước triển một business online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *